Điều tra Trump-Nga: Cohen đưa Mueller vào trong thế giới của Trump

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của tổng thống Mỹ thừa nhận đã nói dối với Quốc hội

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Michael Cohen, cựu luật sư riêng của tổng thống Mỹ thừa nhận đã nói dối với Quốc hội

Cựu luật sư riêng của tổng thống Mỹ thừa nhận đã nói dối với Quốc hội về những nỗ lực năm 2016 để xây dựng một tháp Trump ở Moscow.

Trong một tòa án liên bang tại Manhattan hôm thứ Năm, luật sư riêng lâu năm của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, đã nhận tội nói dối Quốc hội về thời điểm đàm phán xây dựng Tháp Trump ở Moscow vào năm 2016, và về việc ông thường xuyên thảo luận về thương thảo này với Trump trong thời gian Trump vận động tranh cử.

Lời nhận tội này là thành quả đầu tiên Mueller gặt hái được có liên quan trực tiếp đến các giao dịch kinh doanh của Trump - và có thể chỉ là đỉnh của tảng băng cuộc điều tra liên tục về các giao dịch kinh doanh liên quan đến tổ chức Trump và các nhà tài chính Nga, cả bên trong lẫn bên ngoài điện Kremlin.

Trước bối cảnh Trump hiện trong tình trạng chiến tranh với người mà trong nhiều năm là phụ tá và cố vấn trung thành nhất của mình, sự xuất hiện của Cohen trước toà làm nổi bật nguy cơ mà Cohen mang đến cho tổng thống, người cảm thấy bất ổn bởi chiến thắng lớn của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ, và đang phải đối mặt với vị chủ tịch Ủy ban Giám sát của đảng Dân chủ tại Quốc hội, giờ đây mạnh dạn hơn.

Thoả thuận này bao gồm bằng chứng, lần đầu tiên, có thể cho thấy Trump đã bị Nga khuynh đảo như thế nào trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tấn công trực tiếp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.

Thỏa thuận chính thức cũng khuyến khích Cohen, cựu phó chủ tịch điều hành của Trump Organization và cánh tay phải của Trump trong hơn một thập kỷ, kể cho Mueller tất cả mọi thứ ông biết - và khiến Cohen thành một nhân chứng đáng tin cậy hơn, trong tương lai.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra về cáo buộc thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra về cáo buộc thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump

Đáng chú ý, thoả thuận nhận tội được hoàn thành sau khi Trump gửi câu trả lời bằng văn bản cho Mueller, người được tường trình là đã hỏi Trump cụ thể về thỏa thuận Moscow. (Luật sư của Trump, Rudy Giuliani, cho biết hôm thứ Năm rằng câu trả lời bằng văn bản của Trump phù hợp với những gì mà Cohen đã nói với Mueller.)

Cohen, hơn nữa, còn vạch ra rằng ông không còn chút trung thành nào với tổng thống và không muốn hoặc mong đợi một sự ân xá nào của tổng thống.

Ông cũng không chia sẻ thông tin với đội ngũ pháp lý của tổng thống trong suốt quá trình hợp tác với Mueller, như cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump, ông Paul Manafort đã làm.

Trong khi Manafort vẫn còn giữ một chân trong thế giới của Trump, Cohen cắt đứt quan hệ của mình với tổng thống từ tháng trước.

"Lá bài Phăng teo thực sự cho Trump chính là Cohen," một luật sư kỳ cựu ở Washington bình luận, nhưng yêu cầu giấu tên vì ông đại diện cho một khách hàng tham gia vào cuộc thăm dò của Nga.

"Hiển nhiên là Cohen biết nhiều hơn về các hoạt động kinh doanh của Trump trong thập kỷ qua hơn bất cứ ai." Luật sư này nói.

Dan Goldman, một cựu công tố viên liên bang chuyên phụ trách hồ sơ các tội phạm có tổ chức, ở vùng Nam New York, cho biết ông tin rằng thỏa thuận nhận tội của Cohen là "một khúc dạo đầu cho các bản cáo trạng sắp tới và các bước điều tra khác.''

''Trước khi sử dụng thông tin từ một nhân chứng hợp tác, các công tố viên nói chung thích 'khóa' nhân chứng bằng một thoả thuận nhận tội," Goldman nói. "Vì vậy, tôi dự đoán nhiều điều khác sẽ phát sinh từ thoả thuận này và từ sự hợp tác của Michael Cohen."

Thỏa thuận nhận tội của Cohen là điều đầu tiên bảo đảm liên quan trực tiếp đến các giao dịch kinh doanh của Trump mà Mueller gặt hái được, có khả năng vượt qua "vạch đỏ" Trump vạch ra năm ngoái liên quan đến các tổ chức khắp nơi của mình.

Quyền Bộ trưởng Bộ Tư pháp Matthew Whitaker, người thay thế Jeff Sessions đầu tháng này, cũng đã nói rằng các doanh nghiệp của Trump nên vượt khỏi giới hạn của Mueller.

Trump

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Ông Trump tuyên bố đã trả lời các câu hỏi của Mueller "một cách rất dễ dàng"

Cohen cũng có vẻ đang ở vị trí sẽ chứng thực được một phần then chốt của hồ sơ Steele - tập hợp các bản báo cáo được viết bởi cựu sĩ quan tình báo Anh, Christopher Steele, qua đó ông phác thảo mối quan hệ bị cáo buộc giữa Trump với Nga.

Trump từng nói hồ sơ này là một bộ sưu tập những lời dối trá được tài trợ bởi đảng Dân chủ.

Các nguồn tin của Steele ở Nga tuyên bố rằng "hoạt động bồi dưỡng của điện Kremlin" với ứng cử viên (Trump) bao gồm các đề nghị về "giao dịch phát triển nhiều bất động sản khác nhau ở Nga. Trong khi Trump có một "hồ sơ đầu tư tối thiểu ở Nga," hồ sơ ghi rõ thêm, đó ''không phải là vì Trump không tìm cách'' khuếch trương. Những nỗ lực trước đây của Trump bao gồm tìm hiểu về lĩnh vực bất động sản tại St Petersburg cũng như tại Moscow. "

Ưu tiên hàng đầu cho một số đảng viên Dân chủ trong Hạ viện và Ủy ban Tình báo Thượng viện là xác định xem liệu người Nga có từng tìm kiếm đòn bẩy tài chính đối với Trump và các cộng sự của ông hay không, hoặc liệu Nga hiện có đang nắm giữ đòn bẩy như thế hay không.